Cải cách hành chính
   A+ =A -A

Xã Ân Nghĩa - Điểm sáng trong thực hiện cải cách Hành chính

20/06/2024 - 15:29

 

Xã Ân Nghĩa - Điểm sáng trong thực hiện cải cách Hành chính

Xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển Kinh tế - Xã hội, công tác cải cách hành chính hàng năm được lãnh đạo UBND xã Ân Nghĩa quan tâm chỉ đạo quyết liệt, coi đây là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ Kinh tế - Xã hội tại địa phương.

Năm 2024, cấp ủy, chính quyền xã Ân nghĩa đã quan tâm, chú trọng công tác cải cách hành chính; chấn chỉnh việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ, nhiệm vụ tại địa phương. Do đó, công tác cải cách hành chính, thực hiện kỷ luật hành chính tại UBND xã đã đạt được những kết quả tích cực: đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024; Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính; Kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật... thực hiện chế độ báo cáo đúng thời gian quy định...ngay từ đầu năm, UBND xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo,  nhằm thực hiện tốt công tác CCHC; giải quyết khó khăn, hạn chế, góp phần xây dựng nền hành chính của xã từng bước hiện đại, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả hướng tới chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Kết quả đáng ghi nhận trong công tác CCHC ở xã đã thực hiện được chính là thủ tục đơn giản, giảm bớt phiền hà cho người dân; tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân, phong cách làm việc của cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và giảm bớt khiếu nại, phản ánh của người dân về giải quyết TTHC.

Anh Lâm văn Thương, cán bộ Văn phòng- thống kê  UBND xã cho biết: “Từ khi xã thực hiện giải quyết TTHC theo quy chế một cửa, một cửa liên thông, cán bộ trực tiếp làm tại bộ phận một cửa đã thực hiện tuyên truyền, công khai các TTHC, các quy trình, thủ tục, hồ sơ giải quyết các TTHC tại bộ phận một cửa. Xã đã phân công 04 cán bộ, công chức: Lao động - thương binh và xã hội, Địa chính - Xây dựng- Nông nghiệp - Môi trường, Tư pháp- Hộ tịch, Văn phòng- Thống kê trực tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cho công dân theo đúng quy định; đồng thời trang bị đầy đủ phương tiện cho bộ phận một cửa như máy tính, máy photocopy, máy in và điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất có thể hướng dẫn công dân nộp, tra cứu hồ sơ cấu hình cao, đường truyền mạng tốt...phục vụ người dân đến giao dịch; áp dụng phần mềm quản lý Hộ tịch dùng chung, quản lý Đất đai, quản lý Hộ nghèo, phần mềm dùng cho bộ phận Một cửa”.

Một điểm quan trọng để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC tại địa phương là xã thực hiện thường xuyên việc tuyên truyền CCHC trong nội bộ và Nhân dân các quy định về TTHC, niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Hiện tại UBND xã đã niêm yết công khai thủ tục, lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của xã, thực hiện công tác tăng cường tuyên truyền về Trang Thông tin điện tử của xã để phản ánh, kiến nghị với cơ quan chức năng.

Công tác CCHC được UBND xã triển khai rộng rãi trong các hội nghị dân chính, tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh xã; trang Thông tin điện tử và các hội nghị, cuộc họp để cán bộ, công chức và nhân dân được biết để thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2024 bộ phận một cửa đã tiếp nhận 624 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết, trả kết quả trước và đúng hẹn, trong đó: Hồ sơ trực tuyến 595, đạt 95,4%; thanh toán trực tuyến: 520, đạt 99,8%; số hoá thành phần hồ sơ: 622, đạt 99,7%; Cấp kết quả điện tử: 619, đạt 99,2%; Khai thác sử dụng lại thông tin số hoá: 116/250: đạt 46,4%; Dịch vụ công có phát sinh hồ sơ trực tuyến 12: đạt 100% và TTHC cung cấp thanh toán trực tuyến có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến : 7, đạt 100%

Đối với nhiệm vụ phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, xã  tích cực cung ứng, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình và dịch vụ công liên thông để thụ hưởng nhiều tiện ích, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến, từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, thân thiện, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Cán bộ, công chức xã tích cực hỗ trợ cài đặt VNeID, cài đặt chữ ký số cá nhân tạo tài khoản và hướng dẫn  người dân thực hiện các bước nộp hồ sơ TTHC trực tuyến, liên thông. Dịch vụ công trực tuyến, liên thông mang đến tiện ích cho người dân, doanh nghiệp như: thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet; Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ; Chủ động các công việc khác của công dân; tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính; giảm khối lượng công việc cho công chức cấp xã, góp phần thực hiện cải cách hành chính. Đến nay, phần lớn người dân hiểu lợi ích của việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, liên thông nên đồng thuận tham gia; nhiều người dân đã chủ động gửi hồ sơ, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính qua mạng tại nhà thay vì đến trụ sở để nộp hồ sơ giấy. Đây là động lực để xã tiếp tục phát triển dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công liên thông đưa tiện ích đến với người dân, góp phần xây dựng hiệu quả chính quyền điện tử, chính quyền số, đáp ứng điều kiện tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

Hiện nay, xã tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính Nhà nước. Cán bộ, công chức làm việc tại UBND xã, các ban, ngành, đoàn thể đều được trang bị máy tính có kết nối mạng nội bộ, đường truyền Internet tốt đảm bảo yêu  cầu thực hiện nhiệm vụ và cập nhật thông tin, góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC tại địa phương.

   Ông Nguyễn Văn Liên, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong năm 2023, xã đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong công tác CCHC. Năm 2024, xã tiếp tục nêu cao vai trò trách nhiệm của Ban Chỉ đạo CCHC trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện CCHC của các ban, ngành, đoàn thể và bộ phận một cửa của xã. Đặc biệt là phát huy tốt vai trò BCĐ CCHC, Chuyển đổi số và Đề án 06 theo quy định của các cấp. Cùng với đó, tiếp tục rà soát và xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức; thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức. Chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền về CCHC trên địa bàn

Để làm tốt hơn nữa công tác CCHC, thời gian tới, xã Ân nghĩa thường xuyên cập nhật, rà soát, niêm yết các thủ tục hành chính mới công bố hoặc đã được bãi bỏ trên các lĩnh vực quản lý. Tiếp tục nâng cao hiệu quả làm việc của Bộ phận một cửa, thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trước hạn, đúng thời gian quy định không có hồ sơ trể hạn. Tổ chức, xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC theo 7 chỉ tiêu thành phần phục vụ người dân và doanh nghiệp. Qua đó, góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho tổ chức và cá nhân trong thực hiện các thủ tục hành chính tại địa phương.

Xếp hạng bài viết
Click để đánh giá bài viết
Các tin khác

QĐ Công bố THHC nội bộ của CQHCNN trong LVQLHĐXD trên địa bàn tỉnh (10/09/2024)

Công tác chỉ đạo CCHC (15/07/2024)

Xã Ân Nghĩa - Điểm sáng trong thực hiện cải cách Hành chính (20/06/2024)

Ân Nghĩa: Ban hành kế hoạch CCHC năm 2024 (16/02/2024)

Ân Nghĩa làm tốt công tác cải cách hành chính năm 2023 (16/02/2024)

Chính quyền phục vụ nhân dân hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến (14/11/2023)

Ân Nghĩa giới thiệu về Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh (14/11/2023)

Ân Nghĩa ra mắt mô hình “Thực hiện dịch vụ công trực tuyến và đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử” trên địa bàn xã Ân nghĩa (13/11/2023)

Một số giải pháp nhằm nâng cao công tác Cải cách hành chính xã Ân Nghĩa năm 2023 (12/11/2023)

Đánh giá tình hình, kết quả triển khai các giải pháp đổi mới trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp. (12/11/2023)

Tăng cường hồ sơ thủ tục hành chính được người dân, doanh nghiệp thực hiện trực tuyến từ xa (12/11/2023)

Tập trung triển khai một số giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách hành chính (11/11/2023)

Đoàn xã Ân Nghĩa đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chuyển đổi số (11/11/2023)

UBND xã Ân nghĩa ra mắt mô hình “Thực hiện dịch vụ công trực tuyến và đăng ký kích hoạt tài khoản định danh điện tử” trên địa bàn xã Ân nghĩa (11/11/2023)

Hoài Ân: Ban hành Bộ chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính (11/11/2023)

Hoài Ân: Thực hiện nghiêm quy định về bỏ các giấy tờ liên quan đến thông tin công dân trong công tác giải quyết TTHC (11/11/2023)

Hoài Ân: Ban hành Đề án “Thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính” (11/11/2023)

Hoài Ân tăng cường công tác phòng, chống tội phạm (01/11/2023)

Công bố QĐ điều động công an chính quy về làm trưởng CA xã Ân Nghĩa (14/08/2023)

1
VIDEO
https://www.youtube.com/shorts/6I_d_3YcDL8?feature=share

Tư vấn việc làm xuất khẩu lao động

Hoài Ân - Bình Định

ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ ÂN NGHĨA

Địa chỉ: UBND xã Ân Nghĩa, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định

Đường dây nóng báo cáo sự cố về an toàn thông tin: 097 9148219

Người chịu tránh nhiệm nội dung: Nguyễn Văn Liên – Chủ tịch UBND xã

@ Bản quyền thuộc về: ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ ÂN NGHĨA

Liên hệ
  • Điện thoại: 097 9148219

  • Email: vtannghia@hoaian.binhdinh.gov.vn